Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, nhóm Ngữ văn thuộc tổ xã hội, trường THCS Ninh Hiệp đã xây dựng chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm trong một giờ đọc hiểu văn bản”. Ngày 30/01/2023, cô giáo Nguyễn Thị Thu và học sinh lớp 6E đã thực hiện chuyên đề này qua văn bản “ Gấu con chân vòng kiềng”, với sự tham gia của Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên và toàn bộ giáo viên tổ Xã hội.
Tiết dạy chuyên đề rất được các em học sinh lớp 6E hưởng ứng. Giáo viên đã chuẩn bị bài học rất kĩ lưỡng, thiết kế tình huống học tập, lồng ghép nội dung một cách phù hợp để học sinh vận dụng các tri thức và các kĩ năng vào giải quyết các tình huống thực tiễn đặt ra. Giáo viên đã tích hợp các môn âm nhạc, giáo dục công dân (sự tôn trọng, sự tự tin, lòng nhân ái,…), tin học. Học sinh có sự chuẩn bị bài học chu đáo, được phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo, tự đọc, tự làm việc độc lập theo nhóm. Làm việc theo nhóm đã huy động sức mạnh tập thể, kích thích nhu cầu giải bày của cá nhân. Khi ngồi lại trao đổi, suy nghĩ một vấn đề, một chi tiết, một khía cạnh nào đó trong tác phẩm các em HS được tự do bày tỏ ý kiến của mình; từ bàn bạc, thảo luận mà “vỡ” ra nhiều điều và chắc chắn sẽ có những khám phá độc đáo về cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Nhóm này trình bày, nhóm khác lắng nghe rồi các nhóm nhận xét, bổ sung. Tất cả tạo nên “bàn tròn tiếp nhận” và sự cảm thụ văn chương như một dòng chảy liên tục được thăng hoa. Để cho chính các em tiếp nhận, cảm thụ, đọc và hiểu trước khi giáo viên chốt lại chắc chắn sẽ phát huy tư duy, năng lực cảm thụ, khơi gợi, thắp sáng tình yêu văn học – tạo sự hứng thú của người học. Làm việc theo nhóm còn có ý nghĩa xây dựng thói quen phát biểu trong giờ học. Sau khi chuẩn bị xong, đại diện nhóm lên trình bày. Chính điều này có tác dụng rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước tập thể.
Tiết chuyên đề đã mang lại nhiều lợi ích, giúp học sinh áp dụng được nhiều kĩ năng, nền tảng kiến thức tích hợp, đồng thời phát triển tư duy, khả năng thông hiểu và vận dụng kiến thức linh hoạt vào các yêu cầu môn học, thúc đẩy thái độ học tập tích cực đối với học sinh.
Kết thúc tiết học, hầu hết các giáo viên đánh giá tiết chuyên đề là đạt yêu cầu, giáo viên thiết kế các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp 6. Học sinh được tương tác, chuyển đổi các dạng hoạt động và vô cùng thích thú. Tiết chuyên đề của cô giáo Thu đã truyền được cảm hứng tới các thế hệ giáo viên trong nhà trường.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề: